Vĩnh Phúc: Khắc phục tính mùa vụ của du lịch Tam Đảo

Cập nhật:30/11/2023 16:54:53
Nhờ triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch, Khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, du lịch Tam Đảo vẫn còn mang nặng tính mùa vụ, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch. Nhằm khắc phục điểm yếu này, các doanh nghiệp cần tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt để thu hút du khách trong cả năm.
 
Để thu hút du khách, homestay 90S Tam Đảo chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ. Ảnh: Kim Ly
 
Tam Đảo (Vĩnh Phúc) có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Không chỉ có khí hậu mát mẻ quanh năm, Tam Đảo còn hấp dẫn du khách bởi nhiều điểm đến ấn tượng như Thác Bạc, Cổng Trời, Tháp truyền hình, Nhà thờ Đá, Quảng trường, Đền thờ Bà chúa Thượng ngàn... Nhờ hệ thống giao thông thuận tiện, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 80 km, gần sân bay Nội Bài, Tam Đảo trở thành điểm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách dịp cuối tuần.
 
Nhằm tận dụng, phát huy những tiềm năng, lợi thế của Tam Đảo để phát triển du lịch, những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách. Năm 2022, Khu du lịch Tam Đảo được công nhận là khu du lịch quốc gia; nhận giải thưởng “Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới” do World Travel Awards - một tổ chức uy tín hàng đầu thế giới về du lịch trao tặng.
 
Lượng khách du lịch đến Tam Đảo tăng mạnh qua từng năm. Năm 2023, Tam Đảo ước đón khoảng 365 nghìn lượt khách (tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022); trong đó, khách lưu trú qua đêm là 113 nghìn lượt (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022); khách nước ngoài là 535 lượt (tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022).
 
Khí hậu mát mẻ và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đã tạo điểm nhấn giúp Tam Đảo trở thành khu nghỉ mát lý tưởng thu hút du khách vào mùa Hè. Nơi đây được ví như “Đà Lạt” của miền Bắc. Mùa Hè cũng trùng với các đợt nghỉ lễ dài ngày và dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên... Vào những ngày này, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải hoạt động hết công suất để phục vụ du khách.
 
Trong khi đó, vào những tháng mùa Đông và những ngày giữa tuần, lượng khách sụt giảm đáng kể khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng “chơi không”. Điều đó cho thấy, du lịch Tam Đảo còn mang nặng tính mùa vụ, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp.
 
Việc du khách tập trung vào những tháng cao điểm gây sức ép cho các nhà cung cấp dịch vụ, khiến giá các dịch vụ, sản phẩm du lịch tăng cao. Các khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn dễ nảy sinh tình trạng kinh doanh thiếu lành mạnh theo kiểu ăn xổi; các nhà chức trách phải tăng cường lực lượng để đảm bảo an toàn cho du khách. Mặt khác, cơ sở vật chất và các tài nguyên du lịch ít được sử dụng trong những tháng thấp điểm gây lãng phí lớn; lao động ngành du lịch dễ có khả năng chuyển sang nghề khác do thiếu việc làm trong những tháng thấp điểm.
 
Để hoạt động kinh doanh du lịch giảm sự phụ thuộc vào tính mùa vụ, các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường, đưa ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt ngoài mùa cao điểm như trải nghiệm leo núi Tam Đảo, phát triển các loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện...) vào dịp cuối năm.
 
Anh Đinh Công Hải, Quản lý homestay 90S Tam Đảo cho biết: "Để thu hút du khách vào mùa thấp điểm, đơn vị đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi nhằm vào các nhóm đối tượng du khách tiềm năng. Hiện nay, nhiều bạn trẻ có xu hướng đến Tam Đảo tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá vào mùa Đông.
 
Để thu hút nhóm đối tượng này, homestay triển khai chương trình ưu đãi giảm giá phòng cho sinh viên, nâng cao chất lượng các dịch vụ (phòng view đẹp, nhà hàng, quầy bar…), đồng thời, triển khai các dịch vụ mới như dịch vụ đưa đón Hà Nội - Tam Đảo, cho thuê trang phục chụp ảnh check-in… Homestay liên kết với các đối tác để giới thiệu các dịch vụ và triển khai chương trình khuyến mại giảm giá. Nhờ đó, vào những tháng thấp điểm, công suất sử dụng phòng của homestay vẫn duy trì ở mức 50%".
 
Những năm gần đây, xu hướng du lịch kết hợp thưởng thức âm nhạc ngày càng được du khách ưa chuộng, nhất là các bạn trẻ. Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách, trong năm 2023, nhiều khách sạn, homestay, quán cà phê đã trở thành địa điểm tổ chức các sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp tại khu du lịch Tam Đảo, đây là hướng đi giàu triển vọng giúp khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch của Tam Đảo.
 
Anh Hoàng Ngọc Hưng, đại diện Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Minh Nga, đơn vị tổ chức Hoa Bay show cho rằng, việc tổ chức những buổi mini concert (buổi hòa nhạc nhỏ), live show ca nhạc ngoài trời mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách. Đặc biệt vào mùa Đông, cảnh sắc Tam Đảo toát lên vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Du khách đến đây có thể ngắm cảnh, săn mây, nghe nhạc và thưởng thức đồ nướng trong tiết trời lạnh giá. Trong những tháng cuối năm, công ty tổ chức nhiều show diễn ấn tượng với khách mời là các ca sĩ nổi tiếng để thu hút du khách. Để hỗ trợ du khách đi lại thuận tiện, Ban tổ chức liên kết với một số nhà xe đón và trả khách tại thành phố Vĩnh Yên trước và sau buổi diễn.
 
Với việc xác định nhóm đối tượng du khách tiềm năng; xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp; xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt để thu hút du khách, các doanh nghiệp đã từng bước khắc phục tính mùa vụ của du lịch Tam Đảo, duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Tam Đảo tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.
 
Bạch Nga
Nguồn: Báo Vĩnh Phúc Online - baovinhphuc.com.vn