Du lịch Hè 2012 tăng trưởng nhẹ dù nhiều ưu đãi

Cập nhật:23/07/2012 12:57:15
Mặc dù hầu hết các công ty du lịch lữ hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tung ra nhiều “chiêu” khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích thích tiêu dùng của du khách trong dịp hè này, nhưng số lượng khách du lịch vẫn chưa có nhiều cải thiện. Nguyên nhân dẫn đến tình hình trên được cho là do ảnh hưởng bởi những khó khăn của kinh tế trong nước và thế giới.

Trong dịp hè này, Saigontourist mở rộng chùm tour nội địa tiết kiệm (IKO Travel), khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Nha Trang, Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Sapa... với nhiều tour giảm giá lên đến hơn 2,7 triệu đồng/khách so với tour thông thường.

Ngoài ra, du khách còn được hưởng thêm nhiều ưu đãi từ các chương trình kết hợp kích cầu du lịch hè 2012 do Saigontourist phối hợp với các công ty hàng không như Vietnam Airlines, VietjetAir, từ hệ thống khách sạn Saigontourist trên cả nước.

Còn Công ty du lịch Vietravel đã tung ra chương trình khuyến mãi hè được cho là lớn nhất trong năm nay thông qua việc xây dựng, tạo hệ thống đối tác vàng trong và ngoài nước ở các lĩnh vực hàng không, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển. Vietravel đã đưa ra chương trình giảm giá tour trọn gói, tour nội địa với mức giảm khoảng 30%-35%, tour đi nước ngoài giảm đến 20%.

Riêng chùm tour du lịch hè ngoài việc kết hợp với các đối tác để giảm giá tour trực tiếp, Vietravel còn đưa ra chương trình khuyến mãi chào hè 2012 “Vui hè thoải mái - Sảng khoái lái ôtô,” với tổng giá trị giải thưởng đến 8 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều công ty du lịch khác trên địa bàn thành phố cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn như Công ty du lịch FIDITOUR với chương trình “Siêu khuyến mãi hè 2012,” giảm giá trực tiếp, ưu đãi đến 20% các tour du lịch trong và ngoài nước; BenThanh Tourist giới thiệu đến du khách chương trình “Khuyến mãi hè 2012,” giảm giá đặc biệt từ 10-30%; “Khuyến mãi chào hè 2012” của Du lịch Việt…

Theo đánh giá, những hình thức khuyến mại trên đã tạo ra hiệu ứng tích cực, tuy nhiên, số đơn vị lữ hành có mức tăng trưởng dương trong dịp này vẫn ở mức rất hạn chế. Mức tăng doanh số của một số công ty du lịch có uy tín trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ ở mức khoảng 10%. Mức tăng chủ yếu ở phân khúc thị trường nội địa và cũng rất khác nhau về tỷ lệ tăng giữa các công ty có thương hiệu lớn và các công ty nhỏ. Trong đó, tăng trưởng tốt nhất (đến thời điểm hiện nay) có thể kể đến đầu tiên là Vietravel với mức tăng trưởng đạt khoảng 31% (với khoảng 73.000 lượt khách), Liên Bang Travelink tăng 12-15%, Saigontourist tăng hơn 10%...

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông, Công ty du lịch Vietravel nhận định nguyên nhân chính tạo nên sự tăng trưởng “trái chiều” trong tình hình hiện nay phần lớn là do sự tập trung của du khách vào các thương hiệu uy tín. Bởi các công ty này vốn đã dễ dàng thuyết phục du khách từ yếu tố chất lượng sau đó lại thêm các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng hấp dẫn.

Lan Phương

Nguồn: Nguồn: TTXVN