Sẽ hình thành trục du lịch tâm linh có nhiều kỷ lục

Cập nhật:22/10/2012 08:53:35
Cuộc tọa đàm Liên kết phát triển tuyến du lịch chùa Hương (Hà Nội)- Tam Chúc (Hà Nam)- quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) vừa được Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) và UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp tổ chức với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, các công ty lữ hành, khách sạn...

Nếu liên kết này được thực hiện tốt thì rất có thể trong tương lai, du lịch tâm linh ở 3 địa phương Hà Nội (Chùa Hương) - Hà Nam (Tam Chúc) và Ninh Bình (Bái Đính) sẽ phát triển mạnh nhất trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Một đoàn famtrip lớn nhất từ trước đến nay do Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở VHTTDL các tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng tổ chức để khảo sát du lịch tại các tỉnh này từ ngày 13 - 20.10.2012 với gần 80 thành viên là các hãng lữ hành, khách sạn, cơ quan báo chí. Đây là chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2012 rất quan trọng để chuẩn bị cho việc tổ chức Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2012.
 
Hiện nay chùa Hương vẫn là một trong những nơi nổi tiếng về sự linh thiêng, có mùa hội dài nhất nước và thu hút cực đông khách du lịch đi tham quan và hành hương. Trong khi đó, Bái Đính nổi lên là một ngôi chùa với 13 kỷ lục quốc gia cũng đang là một điểm đến du lịch rất được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, những điểm đến khác ở Ninh Bình như khu du lịch sinh thái Vân Long, Thung Nham vườn chim, Kênh Gà, Tràng An, vườn quốc gia Cúc Phương tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng cho Ninh Bình.

Mặc dù mới bắt đầu xây dựng nhưng nhiều người kỳ vọng, sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) với những ngọn tháp cao từ 100- 150m, với tượng phật bằng đồng nặng 200 tấn và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nhiều hạng mục du lịch hoành tráng sẽ thu hút lượng khách du lịch, vãn cảnh đông không kém gì Bái Đính hiện nay.

Nhất là khi đường du lịch nối thông từ chùa Hương sang Tam Chúc, Bái Đính chỉ dài khoảng hơn 20 km và rút ngắn đoạn đường từ Hà Nội qua Hà Nam tới Ninh Bình còn 67 km với cảnh quan hoang sơ, khác lạ sẽ thu hút cả những khách khám phá, nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu tham dự tọa đàm e ngại, tuyến liên kết trên trục du lịch này khó thực hiện trong 3 năm tới vì hiện nay đường đi vẫn vất vả, không có điểm dừng. Chùa Hương nối với Bái Đính có thể khả thi nhưng nếu cả 3 thì khó.

Ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội khẳng định: “Hà Nội cam kết hợp tác phát triển du lịch với Hà Nam. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ tổ chức gắn kết doanh nghiệp du lịch Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình.

Trước mắt, tháng 10/2012 sẽ tổ chức 25 doanh nghiệp nước ngoài về khảo sát Ninh Bình, làm sao để có những sản phẩm tốt nhất, kết nối tốt nhất giữa các địa phương và thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ khu vực đồng bằng sông Hồng”.

Thúy Hà

Nguồn: Báo Văn hóa