Du khách quan tâm nhiều hơn đến bảo hiểm du lịch

Cập nhật:20/07/2011 09:28:43
Mặc dù chi phí mua bảo hiểm du lịch chiếm một phần rất nhỏ trong giá tour (từ khoảng 1.500 đồng/ngày/khách nội địa và 1,5 USD/ngày/khách nước ngoài) nhưng lại được đánh giá là có vai trò cốt yếu khi du khách phải đối mặt với những sự cố có thể xảy ra trong chuyến du lịch.

Do đó, hiện nay, ngoài việc chọn địa điểm, giá tour thì mức bảo hiểm cho mỗi hành trình cũng được du khách và các công ty lữ hành ngày càng quan tâm nhằm mang lại những chuyến đi thú vị và an toàn.



Theo nội dung khảo sát của Saigontourist về nhu cầu của du khách, đến nay, 1 trong 5 vấn đề được du khách quan tâm hàng đầu khi đi du lịch là nội dung bảo hiểm. Bên cạnh yếu tố bảo hiểm đã bao gồm hay chưa bao gồm trong chương trình tour, du khách đặc biệt quan tâm đến thông tin chi tiết và chính xác về mức độ bảo hiểm và phạm vi quyền lợi bảo hiểm cũng như vấn đề thủ tục hưởng bồi hoàn. Đặc biệt, đây là vấn đề quan trọng với đối tượng du khách cao tuổi khi đi du lịch trong và ngoài nước. Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và thu hút du khách, các công ty du lịch lữ hành cần chú trọng hơn nữa dịch vụ bảo hiểm du lịch cho các chuyến đi. Ông Carlos Vanegas - Tổng giám đốc Bảo hiểm Liberty (Mỹ) khẳng định, bảo hiểm du lịch luôn được xem là giấy thông hành quan trọng thứ hai sau hộ chiếu đối với những khách hàng di chuyển thường xuyên ra nước ngoài. Do đó, cần được đảm bảo thực hiện trong các chuyến đi và trong suốt quá trình phát triển để thu hút sự lựa chọn của du khách.

Quan trọng là vậy nhưng không phải doanh nghiệp lữ hành nào cũng nhìn nhận đúng vai trò của bảo hiểm du lịch. Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng tiếp thị Công ty Saigontourist cho biết, thị trường bảo hiểm du lịch tại Việt Nam vẫn chưa chuyên nghiệp và chưa được quan tâm đúng mức. Ông Phùng Tấn Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, ngành du lịch năm 2010 thu hút được hơn 4,5 triệu khách du lịch quốc tế, hơn 15 triệu khách du lịch nội địa và hơn 3 triệu khách Việt Nam du lịch lữ hành quốc tế, song thị phần bảo hiểm du lịch còn ở mức khiêm tốn. Có đến 95% khách du lịch lữ hành trong nước và quốc tế do các công ty du lịch lữ hành ở Việt Nam đứng ra bán sản phẩm du lịch chưa được mua bảo hiểm du lịch.

Vượt lên thực trạng chung đó, từ nhiều năm nay, các đơn vị lữ hành như Saigontourist, Vietravel, Bến Thành Tour, Fiditour… đã liên tục triển khai và khai thác có hiệu quả các dịch vụ bảo hiểm du lịch nhằm thu hút du khách và nâng cao giá trị thực tiễn của hành trình tour. Từ năm 2004, Saigontourist tiên phong tặng toàn bộ phí bảo hiểm du lịch cho tất cả du khách với mức bảo hiểm du lịch nước ngoài lên đến 630.000.000 đồng/khách/vụ, riêng tuyến châu Âu lên đến 2.100.000.000 đồng/khách/vụ (tương đương 30.000-100.000 USD/khách/vụ), và bảo hiểm du lịch nội địa 60.000.000 đồng/khách/vụ. Cho đến nay, Saigontourist là công ty lữ hành duy nhất áp dụng bảo hiểm du lịch đối với trường hợp xảy ra khủng bố, thiên tai, dịch bệnh. Không chỉ được hưởng mức bảo hiểm cao, khách hàng khi du lịch nước ngoài cùng Saigontourist còn hoàn toàn an tâm với các quyền lợi bảo hiểm mở rộng bao gồm cả quyền lợi khi chuyến đi bị kéo dài hoặc gián đoạn và quyền lợi về chi phí y tế, theo đó thời gian cho việc điều trị tiếp theo tại Việt Nam được nâng lên đến 31 ngày... Gói bảo hiểm du lịch nước ngoài của Saigontourist cũng mở rộng cho thời gian nằm ngoài chuyến đi - trong hai ngày đầu và cuối của chương trình du lịch (thời gian đang đi ra sân bay và về từ sân bay - không còn ở nước ngoài).

Cùng với Saigontourist, Vietravel cũng là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai tặng phí bảo hiểm du lịch phù hợp cho từng đối tượng khách. Với đối tượng là người Việt Nam tham gia tour du lịch trong nước của Vietravel, số tiền được bảo hiểm tối đa là 100.000.000 đồng/khách. Đối tượng là người nước ngoài du lịch Việt Nam thì số tiền được bảo hiểm tối đa là 10.000 USD/khách. Đối tượng là người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, số tiền được bảo hiểm là 10.000 USD/khách… Giá tour không đổi và chất lượng tour được đảm bảo tốt nhất tạo ra sức hút mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng từ phía du khách.

Mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Research and Markets vừa nhận định, thị trường bảo hiểm của Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới và thị trường này dành nhiều cơ hội cho các hãng bảo hiểm quốc tế. Với tốc độ phát triển hai con số và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong vài năm tới, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ đạt khoảng 22% trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014. Do đó, thị trường bảo hiểm, trong đó có bảo hiểm du lịch, còn nhiều tiềm năng khai thác và cần được chú trọng thực hiện hiệu quả nhằm góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam một cách mạnh mẽ và bền vững.

Hướng đến mục tiêu này, Hiệp hội Bảo hiểm cho rằng, cần tuyên truyền cho các doanh nghiệp cũng như khách du lịch thấy sự cần thiết của bảo hiểm du lịch. Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam khi cấp visa cho khách nước ngoài vào Việt Nam cũng nên bắt buộc họ phải mua bảo hiểm du lịch như hầu hết các đại sứ quán các nước đang thực hiện./.

Nguồn: VEN